กรมปศุสัตว์ หารือความร่วมมือวิชาการกับองค์การสุขภาพสัตว์โลก

s 6742166 0

 

 

วันที่ 26 มีค 2567

อธิบดีกรมปศุสัตว์มอบหมาย ผชช.วัชรพล โชติยะปุตตะ เข้าร่วมหารือทวิภาคีกับองค์การสุขภาพสัตว์โลกอนุภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (WOAH SRR-SEA) พร้อมด้วยผู้แทนกรมปศุสัตว์ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ focal point ด้านต่างๆ เช่น ด้านการรายงานโรค ด้านเชื้อดื้อยา ด้านการสื่อสาร ด้านห้องปฏิบัติการ อีกทั้งผู้แทนจากสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กรมประมง และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเข้าร่วมหารือ ณ ห้องประชุมลีลาวดี ชั้น 6 ตึกชัยอัศวรักษ์ กรมปศุสัตว์ และผ่านการประชุมออนไลน์ Zoom meeting

ทั้งนี้ ในที่ประชุมมีการรายงานความคืบหน้าและแผนงานต่างๆ ของ WOAH SRR-SEA ที่จะจัดขึ้นภายในปี 2024 และขอความอนุเคราะห์กรมปศุสัตว์/ประเทศไทยร่วมเป็นเจ้าภาพในกิจกรรมบางส่วน ตัวอย่างเช่น การประชุม SEACFMD, AMR-PPP, wildlife workshop, workshop for WOAH focal point on communication, workshop for WOAH focal point on laboratory

นอกจากนี้ ผู้แทนกรมปศุสัตว์ได้ขอติดตามสถานะการยื่นขอรับรองห้องปฏิบัติการอ้างอิง (FMD-RRL) จาก WOAH ด้วย ทั้งนี้ฝ่าย WOAH แจ้งว่าเรื่องได้เข้าการพิจารณาโดยคณะ biological commission แล้ว หากทีม WOAH ได้รับทราบผล หรือรายงานใดๆ จะแจ้งให้กรมฯทราบต่อไป

ในส่วนของการจัดทำความตกลงเจ้าบ้านระหว่างรัฐบาลไทยและ WOAH ผู้แทนกรมปศุสัตว์ได้แจ้งความคืบหน้า โดยกรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้มีหนังสือเชิญผู้แทนกรมปศุสัตว์เข้าร่วมประชุมชี้แจงคณะอนุกรรมการ พรบ.เอกสิทธิ์และความคุ้มครอง ในวันที่ 28 มีนาคม 2567 โดยจะมีการแจ้งผลการประชุมให้ WOAH ทราบต่อไป

********************************
“ครอบครัวปศุสัตว์ ทำด้วยใจ ทำให้ไว ทำได้จริง”